27/08/2010
Hiện nay, việc xây dựng và phát triển thương hiệu là một thực tế mà hầu hết các doanh nghiệp đều phải quan tâm, nhất là trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế và ngày càng có những tranh chấp xảy ra liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ. Bởi lẽ thương hiệu mạnh sẽ góp phần củng cố vị trí và sức mạnh cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. Nhận thức được điều này, thời gian qua Công ty Yến sào Khánh Hòa đã có chiến lược phù hợp trong việc gắn kết sản xuất kinh doanh với xây dựng và phát triển thương hiệu và đạt được nhiều thành công.
Được thành lập vào thang 12 năm 1993, Công ty Yến sào Khánh Hòa là doanh nghiệp nhà nước trực thuộc UBND tỉnh Khánh Hòa với nhiệm vụ chính là quản lý, khai thác và phát triển nguồn lợi yến sào. Khởi đầu công ty chỉ có 8 đảo yến với 40 hang yến, hơn 100 lao động và doanh thu khoảng 35 tỷ đồng. Đến nay, sau gần 20 năm, công ty quản lý trên 27 đảo yến với 112 hang yến lớn nhỏ, mô hình sản xuất kinh doanh mở rộng với 15 đơn vị trực thuộc và 3 công ty cổ phần thành viên, số CBCNV đến 2.295 người, năm 2009 doanh thu đạt 661 tỷ đồng và nộp ngân sách được 75 tỷ đồng. Các sản phẩm của công ty mang nhãn hiệu Sanest, Sanest Tourist, Nha Trang Trourismcom, Sanatech, Sanna, Sanest Food… đã trở thành thương hiệu được người tiêu dùng ưa chuộng và lựa chọn.
Đó là kết quả của sự lao động miệt mài, sáng tạo, bền bỉ và trải nghiệm bao khó khăn thử thách của toàn thể CBCNV trong công ty nhằm thực hiện chiến lược phát triển kinh doanh đã hoạch định: Xây dựng doanh nghiệp hướng đến giá trị là một đội ngũ đoàn kết, có ý thức trách nhiệm, năng động sáng tạo, chú trọng công tác nghiên cứu và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, bảo vệ uy tín chất lượng và thương hiệu, luôn hướng đến giá trị vì lợi ích cộng đồng xã hội, đặc biệt chú trọng công tác bảo vệ và phát triển đàn chim yến trên nền tảng bảo vệ tốt môi trường sinh thái và phát triển bền vững.
1. Về công tác nghiên cứu khoa học công nghệ:
Quan tâm tìm kiếm các giải pháp khai thác hợp lý và phát triển nguồn lợi yến sào, nhiều đề tài, sáng kiến đã được công ty tổ chức nghiên cứu, triển khai ứng dụng vào thực tiễn sản xuất để bảo tồn và duy trì môi trường sinh thái ổn định cho lòai chim yến như: giải pháp làm mái che cho lòng chảo các hang yến, làm đập chắn sóng cho hang yến, trang bị camera quan sát bảo vệ an toàn hang yến, thành lập phòng nghiên cứu khoa học chuyên sâu về kỹ thuật chim yến, tổ yến… Đặc biệt thành công của công trình nghiên cứu phát triển quần thể chim yến hàng gắn liền với sự hình thành và phát triển các hang đảo nhân tạo đã mở ra một hướng mới trong ngành quản lý khai thác yến sào, giúp tăng số lượng đàn, phát triển quần thể chim yến và tăng sản lượng tổ yến, tăng nguồn thu nộp ngân sách cho tỉnh nhà. Đến nay, công ty đã thực hiện thành công việc di đàn chim yến trên các đảo trải dài từ huyện Vạn Ninh đến thị xã Cam Ranh. Các giải pháp khác cũng được triển khai như: bảo vệ môi trường, tạo môi trường sinh thái tốt cho đàn chim yến phát triển, thành lập lực lượng tự vệ biển với 220 đội viên được huấn luyện nghiệp vụ bảo vệ an ninh tuyến biển đảo và bảo vệ tài nguyên yến sào tại các hang yến. Nhờ áp dụng những giải pháp thích hợp nêu trên mà sản lượng tổ yến thu được hàng năm tăng lên đáng kể, trung bình đạt 2.700 kg/ năm (trước đây chỉ đạt 2000kg), ước năm 2010 đạt 2.850kg. Bên cạnh đó, Công ty cũng đã triển khai thành công dự án trình ấp nở nhân tạo chim yến hàng, công nghệ nuôi chim non qua từng giai đoạn phát triển, kỹ thuật xây dựng nhà yến, thiết kế chế tạo thiết bị nuôi chim yến trong nhà và đã chuyển giao công nghệ nuôi chim yến để lấy tổ cho hơn 200 nhà yến ở trong tỉnh và nhiều tỉnh bạn như Đà Nẵng, Bình Định, Phú Yến, Ninh Thuận, Bình Dương, Tiền Giang, Vũng Tàu, Côn Đảo…
2. Về việc xây dựng và phát triển thương hiệu:
Công ty đã không ngừng đầu tư công nghệ và thiết bị, đẩy mạnh khâu chế biến, nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm và mở rộng thị trường. Đã có hơn 30 dòng sản phẩm các loại phục vụ khách hàng trong nước và xuất khẩu. Sản phẩm nước yến cao cấp Sanest luôn được người tiêu dùng ưa chuộng và đánh giá cao với trên 500 nhà phân phối trong nước và 20 đại lý ở nước ngoài như Hồng Kông, Trung Quốc, Mỹ, Đài Loan…Một số dịch vụ khác cũng được công ty triển khai: dịch vụ du lịch, khách sạn, nhà hàng đạt tiêu chuẩn 4 sao tại Nha Trang, trạm dừng chân Băc-Nam tại Cam Ranh để cung cấp dịch vụ và giới thiệu sản phẩm, hệ thống nhà hàng mang phong cách ẩm thực yến sào Khánh Hòa tại Hà Nội và tp.Hồ Chí Minh.
Song song với hoạt động đầu tư vào nghiên cứu và tạo sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, công ty đã tiến hành đăng ký bảo hộ độc quyền nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp cho các dòng sản phẩm do công ty sản xuất ở trong nước và quốc tế. Trong đó, nhãn hiệu Yến sào Khánh Hòa và logo là nhãn hiệu toàn diện, bao trùm 11 nhãn hiệu khác như: Sanest, Sanatech, Sanna, Sanestfoods… đã được cục sở hữu trí tuệ cấp giấy đăng ký nhãn hiệu.
Công ty còn áp dụng các phương pháp quản lý tiên tiến như ISO 9001-2000 và xây dựng hệ thống an toàn thực phẩm HACCP cho các khâu sản xuất chế biến thực phẩm (được tập đoàn QMS cấp chứng chỉ về hệ thống an toàn thực phẩm đạt tiêu chuẩn QMS-HACCP FSS:1999) để không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm đảm bảo uy tín và xây dựng hình ảnh thương hiệu với người tiêu dùng.
Trên cơ sở phát huy mọi tiềm năng thế mạnh quản lý các đảo yến trên vùng biển Khánh Hòa, công ty đã triển khai các dự án nuôi trồng thủy sản kết hợp với hành lang ven biển quanh các đảo yến do công ty quản lý nhằm nuôi trồng các sinh vật biển có giá trị kinh tế cao như cá mú, cá hồng cá bớp, hải sâm, bào ngư, tôm hùm…, tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương.
Ngoài ra, để quảng bá và phát triển thương hiệu, công ty còn tích cực tham gia các cuộc triển lãm, hội chợ trong và ngoài nước, tham gia các hoạt động từ thiện, hưởng ứng tài trợ cho các hội thi và hình thức tài trợ cho đội tuyển bóng chuyền Khánh Hòa với thương hiệu Sanest Khánh Hòa, đội trẻ - Sanna Khánh Hòa, Bóng chuyền bãi biển Sanna Khánh Hòa. Hiện nay, công ty đang triển khai đầu tư xây dựng trung tâm thương mại tại tỉnh Champasak-Lào nhằm phát triển quan hệ giao thương giữa hai nước và là cơ hội quảng bá thương hiệu.
Năm 2009, Công ty Yến sào Khánh Hòa được chuyển đổi thành Công ty TNHH nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa.
Kết quả của những hoạt động trên đây là thương hiệu Yến sào Khánh Hòa được người tiêu dùng tin dùng, doanh thu và nộp ngân sách của công ty tăng theo hàng năm, đời sống vật chất và tinh thần của CBCNV được nâng cao, đặc biệt là sự thành công trong công tác quản lý khai thác có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược bảo tồn và phát triển nguồn tài nguyên yến sào ở tỉnh nhà. Vì vậy, Công ty Yến sào Khánh Hòa rất xứng đáng đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong công tác quản lý, khai thác nguồn tài nguyên yến sào:
- Tổ chức CITES (Cơ quan thực thi công ước quốc tế về các loài động vật quý hiếm) đánh giá công ty là nhà quản lý khai thác, phát triển bền vững yến sào tốt nhất Đông Nam Á.
- Giải nhất Vifotec năm 2007 do hội liên hiệp Khoa Học Kỹ thuật Việt Nam trao tặng và Giải Bạc Quốc tế năm 2008 do Hiệp hội Sáng chế Hàn Quốc trao tặng cho công trình:” Quy trình công nghệ, kỹ thuật ấp nở nhân tạo và nuôi chim yến hàng qua từng giai đoạn phát triển”.
Ngoài ra Công ty còn giành được nhiều giải thưởng lớn và quan trọng khác như: Giải thưởng Thương hiệu nổi tiếng, Giải thưởng Thương hiệu mạnh Việt Nam, Giải Vàng chất lượng Việt Nam, Giải thưởng Thương hiệu vàng Việt Nam, Giải thưởng dành cho doanh nghiệp ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng xuất sắc…