Những người xây dựng nhà cho yến

Những người xây dựng nhà cho yến

19/01/2010  

Có thể nói, loại sản vật đặc trưng, được nhắc đến nhiều nhất ở Khánh Hòa là trầm hương và yến sào. Vì thế, từ xưa đã có câu “Rừng trầm biển yến” để chỉ vùng đất Khánh Hòa. Không phụ lòng tạo hóa, nhiều năm qua, Công ty TNHH nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa đã nỗ lực hết mình để đưa thương hiệu yến sào đến với bạn bè năm châu bốn biển.

                 

                

                                                                  

            Rất có thể bạn mới chỉ biết đến Khánh Hòa, miền đất vùng Nam Trung Bộ với bãi biển đẹp đến sững sờ, là điểm du lịch lý tưởng cho những kỳ nghỉ dưỡng, du lịch. Những địa phương này vẫn còn những cái đáng được nhắc đến nhiều hơn. Bởi lẽ nơi đây đang sở hữu một “kho báu” trời cho, đó là nguồn yến sào có từ thiên nhiên. Không chỉ riêng ở Khánh Hòa mà nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước mỗi khi nhắc đến Yến sào là nghĩ ngay đến Công ty TNHH nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa- một đơn vị chuyên về quản lý, khai thác, chế biến yến sào, với những dòng sản phẩm “ Uy tín – chất lượng”, mang đậm nét đặc trưng riêng của Khánh Hòa. Người ta biết đến “Yến sào Khánh Hòa” không chỉ vì đây là đơn vị có tiềm lực mạnh về tài chính và đang quản lý một nguồn tài nguyên thiên nhiên vô cùng quý giá, luôn biết lấy “uy tín – chất lượng” sản phẩm làm mục tiêu phấn đấu. Hơn nữa, đây còn là doanh nghiệp luôn có ý thức cao trong việc mở rộng ngành nghề kinh doanh. Từ chỗ chỉ quản lý, khai thác số lượng đảo yến bó hẹp (chủ yếu nằm trên vịnh Nha Trang), đơn vị đã nghiên cứu và đầu tư phát triển mạnh trên nhiều lĩnh vực như công nghiệp, chế biến thực phẩm, du lịch…
            Trên tất cả các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực nào Công ty TNHH nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa cũng thiết lập được sự tin tưởng của khách hàng. Chính điều này đã giúp cho đơn vị từ một doanh nghiệp nhỏ, có quy mô hoạt động khiêm tốn, làm nhiệm vụ quản lý, khai thác 8 đảo và 30 hang yến, mỗi năm thu hoạch khoảng 1.200 – 1.300 kg sản lượng yến sào thành phẩm, đã từng bước lớn mạnh và trở thành đơn vị kinh tế mạnh của tỉnh Khánh Hòa. Đơn vị hiện có 1.986 cán bộ, công nhân lao động, quản lý, khai thác 102 hang yến với hơn 27 đảo lơn nhỏ và 18 đơn vị trực thuộc. Sản lượng yến sào thành phẩm thu được trên dưới 2.500 kg / năm, tạo ra được 33 dòng sản phẩm từ yến sào, xuất sang 42 quốc gia, thương hiệu doanh nghiệp được bảo hộ ở nhiều nước trên thế giới.
            Để mở rộng và phát triển thị trường, đơn vị đã xây dựng hệ thống phân phối rộng khắp, với 500 đại lý trong nước và hơn 20 nhà phân phối ở nước ngoài. Sản phẩm yến sào được nhiều người tiêu dùng ưu chuộng, có mặt ở nhiều nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan… và đang mở rộng thị trường sang châu Âu, Bắc Mỹ, kim ngạch xuất khẩu đạt trên 5 triệu USD mỗi năm..
            Công ty TNHH nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa còn được biết đến với tư cách là một đơn vị kinh doanh du lịch tầm cỡ, phát huy có hiệu quả loại hình du lịch biển – đảo ở Nha Trang. Thành tựu nổi bật của Công ty yến sào chính là sự thành công của quá trình đa dạng hóa sản phẩm từ yến sào. Đơn vị đã đưa vào hoạt động sản xuất nước yến sào Sanest, làm từ tổ chim yến, xây dựng nhà máy nước giải khát cao cấp yến sào, với công xuất 5 triệu sản phẩm / năm. Xây dựng và hoàn thiện chiến lược thương hiệu sản phẩm, được chứng nhận về hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2000, chứng nhận tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm (HACCP). Nhờ đó mà đơn vị đã phát triển mạnh cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, mực tăng trưởng của đơn vị đạt năm sau luôn cao hơn năm trước. Nếu như năm 1990, đơn vị chỉ nộp ngân sách hơn 10 tỷ đồng thì đến năm 2006 tăng lên 45 tỷ đồng, dự kiến năm 2009 sẽ hơn 70 tỷ đồng. Làm được như thế, một phần là nhờ tư duy sáng tạo và tinh thần năng động, nhạy bén của tập thể cán bộ công nhân viên công ty. Mặt khác là vì Khánh Hòa có được một điều may mắn, đó là nơi chim yến làm tổ nhiều nhất ở Việt Nam. Đặc biệt là đã hội đủ ba yếu tố: “Thiên thời, địa lợi và nhân hòa” đã đưa yến sào trở thành sản vật quý, đặc trưng của địa phương. Hơn thế nữa chất lượng tổ yến ở đây rất cao, được nhiều người sành ăn yến trên thế giới tấn phong cho danh hiệu là tổ yến vua (King nest). Vì yến sào Khánh Hòa có một vị thơm ngon đặc trưng rất khó diễn tả mà không tổ yến nơi nào có được, càng tạo nên sức hút mạnh mẽ mảnh đất này. Hầu hết các sản phẩm làm ra đều mang thương hiệu “độc quyền” riêng của Công ty.
 
Khánh Hòa có được một điều may mắn, đó là nơi chim yến làm tổ nhiều nhất ở Việt Nam.
Đặc biệt là đã bội đủ ba yếu tố: “Thiên thời địa lợi vàf nhân hòa” đã đưa yến sào trở thanh sản vật quý, đăc trưng của địa phương.
 
Đi đôi với nhiệm vụ khai thác hợp lý và hiệu quả nguồn lợi yến sào tự nhiên, Công ty còn tập trung nghiên cứu, tìm ra các giải pháp góp phần gia tăng sản lượng yến sào. Thành công lớn, mang tính đột phá của Công ty Yến Sào Khánh Hòa là đã thành lập Trung tâm Kỹ thuật Công nghệ Nuôi Chim Yến SANATECH, trực thuộc Công ty. Với chức năng và nhiệm vụ chính là: Thực hiện khảo sát, chuyển giao bí quyết, kỹ thuật, công nghệ ấp nuôi nhân tạo chim yến. Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo thiết bị nuôi chim yến trong nhà; giải pháp kỹ thuật công nghệ xây dựng nhà yến, làng nghề yến sào Việt Nam; liên kết đầu tư, hỗ trợ kỹ thuật phát triển nhà yến; thực hiện các dự án và các đề tài nghiên cứu khoa học về chim yến. Đến nay đơn vị đã nghiên cứu thành công “Quy trình công nghệ ấp nở và nuôi chim yến đàn qua từng giai đoạn phát triển” (đã đạt giải Nhất Hội thi sáng tạo Khoa học kỹ thuật Việt Nam – VIFOTEC lần thứ 9).
 
Điều quan trọng là bảo tồn, phát triển được đàn chim yến, tranh nguy cơ  cạn kiệt tài nguyên, vừa mang lại hiệu quả kinh tế cao và làm thay đổi suy nghĩ của nhiều người về kha năng thích nghi cung như điều kiện sinh sông của đàn chim yến.
 
 
 
            Thành công này đã mở ra một cơ hội lớn cho người dân tiếp cận và nuôi loại chim quý hiếm và giá trị này. Điều quan trọng là bảo tồn, phát triển được đàn chim yến, tránh nguy cơ cạn kiệt tài nguyên, vừa mang lại hiệu quả kinh tế cao và làm thay đổi suy nghĩ của nhiều người về khả năng thích nghi cũng như điều kiện sinh sống của loài chim yến. Nhờ vậy đơn vị đã trở thành nhà tư vấn công nghệ nuôi chim yến duy nhất ở Việt Nam và được cơ quan thực thi công ước quốc tế về các loài động vật quý hiếm – CITES đánh giá là nhà quản lý, khai thác, phát triển bền vững yến sào tốt nhất Đông Nam Á.
            Từ nền tảng được thiết lập trong nhiều năm qua, Công ty đã có định hướng chiến lược đến năm 2020, đơn vị sẽ thu được khoảng 4.000 kg yến sào thành phẩm. Trong giai đoạn 2010 – 2020, sẽ phát triển hơn 1000 nhà yến trên toàn quốc, riêng tại Khánh Hòa phát triển hơn 100 nhà; đồng thời đầu tư xây dựng nhà máy chế biến nguyên liệu yến sào công suất 20 triệu sản phẩm/ năm, xây dựng hệ thống nhà hàng mang phong cách văn hóa ẩm thực yến sào Khánh Hòa tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh…
            Để có một thương hiệu mạnh mang tên “Yến sào Khánh Hòa”, đơn vị đã không ít lần đứng trước những thách thức nghiệt ngã bởi sự cạnh tranh khốc liệt của thương trường. Tuy nhiên với định hướng đúng đắn và chiến lược phát triển kinh doanh phù hợp nên đã vượt qua tất cả. Công ty Yến Sào Khánh Hòa đang tiếp tục nỗ lực để tạo ra những sản phẩm mang đậm dấu ấn địa phương. Để làm được điều đó, đơn vị đang tiếp tục tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ, công nhân lao động tiếp thu những kiến thức, công nghệ và tư duy mới trong việc phát triển thương hiệu Yến sào Khánh Hòa.
            Không dừng lại ở đó, Công ty Yến sào Khánh Hòa vẫn đang tiếp tục phát huy tiềm năng, thế mạnh để xây dựng nhiều chiến lược kinh doanh hiệu quả và mang tính bền vững cho tương lai, từng bước đưa yến sào bước lên ngôi vị số một. Thành công nối tiếp thành công, trên tất cả các lĩnh vực tham gia, đơn vị sẽ vươn tới tầm cao mới trên con đường phát triển.
           
PHAN THANH HỒNG
 
BÁO DOANH NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN