16/05/2011
Những năm qua, Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa đã có được những thành công, từng bước tạo uy tín và nâng cao giá trị thương hiệu Yến sào Khánh Hòa đối với thị trường trong nước và quốc tế. Cuộc phỏng vấn dưới đây với ông Lê Hữu Hoàng – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa, sẽ làm rõ hơn về thành quả và định hướng xây dựng thương hiệu của công ty – trong đó có vai trò của truyền thông.
· PV: Chiến lược phát triển nhà yến, đảo yến đã được Công ty Yến sào Khánh Hòa triển khai như thế nào?
- Ông Lê Hữu Hoàng: Những năm qua, Công ty đã tập trung đầu tư cho công tác nghiên cứu khoa học để bảo tồn, gìn giữ và duy trì môi trường sinh thái ổn định cho loài chim yến phát triển. Các đề tài khoa học “Di đàn chim yến” và “ấp nở nhân tạo” thực sự mở ra một tương lai đầy triển vọng của nghề nuôi yến không chỉ ở Khánh Hòa mà còn nhân rộng ra nhiều địa phương. Đến nay, Công ty đã di đàn chim yến thành công 82 hang yến mới, nâng tổng số hang yến lên đến 122 hang và 29 đơn vị đảo yến. Trong tương lai, Công ty sẽ khai thác đối với các hang vẫn còn diện tích làm tổ tại các đảo yến do Công ty quản lý và các hang đảo chưa phát triển từ huyện Vạn Ninh đến thị xã Cam Ranh.
Nhằm phát triển nghề nuôi chim yến và di đàn chim yến ngoài đảo tại các vùng biển đảo trên cả nước, vào năm 2010, Công ty đã thực hiện chiến lược liên kết với Vườn Quốc gia Côn Đảo thành lập trung tâm Yến sào Côn Đảo. Hiện nay Công ty đang triển khai công tác di đàn, phát triển quẩn thể chim yến tại vùng biển của tỉnh Quảng Bình, Phú Yên và các tỉnh duyên hải của đất nước.
Từ năm 2004, Công ty triển khai nghiên cứu thành công đề tài “Ấp nuôi nhân tạo chim yến hàng Aerodramus Fuciphagus Amechanus”, lấy đó làm cơ sở khoa học cho việc phát triển đàn chim yến trong nhà tại tỉnh Khánh Hòa và các tỉnh từ duyên hải Nam Trung bộ cho đến Cà Mau. Năm 2011, chúng tôi triển khai đề tài khoa học cấp tỉnh với chủ đề “Nghiên cứu kỹ thuật xây dựng nhà yến và hoàn thiện quy trình nuôi chim yến trong nhà”
Cho đến nay, Công ty thực hiện hợp đồng tư vấn và chuyển giao công nghệ xây dựng thành công hơn 200 ngôi nhà yến tại các tỉnh: Bình Định, Phú Yên, Bình Phước, Khánh Hòa, Bình Dương, Bình Thuận, Ninh Thuận, Đồng Nai, Gò Công - Tiền Giang, Tp.Hồ Chí Minh, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bạc Liêu, Kiên Giang.
· PV: Ông có thể cho biết về định hướng xây dựng thương hiệu Yến sào Khánh Hòa trong giai đoạn 2011 – 2015 và sau đó đến năm 2020?
- Yến sào Khánh Hòa luôn hướng đến giá trị và lợi ích cộng đồng, bảo vệ môi trường sinh thái và phát triển bền vững. Vì vậy Công ty luôn chú trọng phát huy tiềm năng thế mạnh; nghiên cứu xây dựng chiến lược phát triển giá trị cốt lõi của Yến sào Khánh Hòa, sản xuất nhiều dòng sản phẩm có giá trị bổ dưỡng cao của yến sào đến với cộng đồng, phục vụ sức khỏe con người và nâng cao giá trị thương phẩm của yến sào, hướng đến chiếm lĩnh thị trường trong nước và quốc tế; nâng cao chất lượng sản phẩm và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp, nâng cao chỉ số hiệu quả lợi nhuận và phát triển bền vững.
Chúng tôi đang thực hiện một đề tài cấp nhà nước với chủ đề “Nghiên cứu cơ sở khoa học và đề xuất các giải pháp phát triển bền vững nghề nuôi chim yến” với mục tiêu bảo vệ, phát triển bền vững nghề nuôi chim yến tại Việt Nam, góp phần phát triển kinh tế địa phương và bảo vệ an ninh quốc phòng biển, đảo. Công ty sẽ cùng các nhà khoa học trong và ngoài nước thực hiện hoàn thiện công nghệ nuôi chim yến trong nhà để lấy tổ - từ đó, công ty sẽ xây dựng ngôi nhà yến điển hình theo chủ trương của UBND tỉnh Khánh Hòa.
Chúng tôi cam kết về chất lượng theo tiêu chuẩn ISO và quy trình HACCP cho Nhà máy và các đơn vị trong toàn Công ty, đẩy mạnh thị trường kinh doanh các dòng sản phẩm yến sào thành phẩm, sơ chế phân loại thành phẩm tinh chế, nước yến cao cấp, nhân điều, các sản phẩm khác và các loại hình dịch vụ du lịch thương mại… Nói cách khác, chúng tôi đang hòan thiện chuẩn mực hệ thống quản trị thương hiệu Yến sào Khánh Hòa và các thương hiệu trong toàn Công ty nhằm trở thành thương hiệu mạnh, nổi tiếng trong nước và trên thế giới, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế trong thời ký hội nhập. Đặc biệt, vấn đề truyền thông đóng vai trò quan trọng trong sự chia sẻ mục tiêu kinh tế của doanh nghiệp và cam kết phát triển vì lợi ích cộng đồng.
Hoàng Nam