Yến sào Khánh Hòa phát triển đi lên trong tiến trình hội nhập kinh tế Quốc tế
Khánh Hòa - một vùng đất nổi tiếng không chỉ với những thắng cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, và khi nói đến Khánh Hòa là nhắc đến xứ Trầm Hương và cũng mấy ai quên được đặc sản yến sào.
Đây là loại đặc sản quý hiếm mà thiên nhiên đã ban tặng cùng với quá trình đấu tranh và xây dựng của con người Khánh Hòa đã trở thành một đặc trưng văn hóa của vùng đất .
Yến sào là nguồn tài nguyên quý hiếm, là loại thực phẩm cao cấp có nhiều chất bổ dưỡng , từng được dùng trong các bữa tiệc của vua chúa trước đây . Ở Khánh Hòa , nghề khai thác yến đã trở thành một nghề truyền thống hàng trăm năm ,song trước đây nguồn tài nguyên quý giá nàyđược người dân và thương nhân khai thác chủ yếu dựa vào sự có sẵn của tự nhiên chưa được nhà nước quản lý và có định hướng chiến lược khai thác bền vững . Để góp phần bảo tồn và khai thác có hiệu quả nguồn tài nguyên quý hiếm hiếm này. UBND tỉnh có quyết định thành lập Công ty Yến sào Khánh Hòa với nhiệm vụ quản lý , khai thác , chế biến tài nguyên yến sào trên các đảo yến thuộc vùng biển Khánh Hòa.
Trong những năm gần đây với xu thế phát triển của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; với tinh thần đoàn kết dũng cảm, sáng tạo, ý chí phấn đấu tự lực, tự cường và luôn đổi mới; với chiến lược phát triển theo định hướng bền vững, trong đó kết hợp khai thác dịch vụ , du lịch biển đảo với kinh doanh khách sạn , nhà hàng tạo nên sự phong phú về sản phẩm và thương hiệu , đẩy mạnh kinh doanh thương mại xuất khẩu , Công ty TNHH nhà nước một thành viên Yến sào đã không ngừng phát huy tiềm năng thế mạnh , vươn lên thành một doanh nghiệp hàng đầu của tỉnh.
Hiện nay , Công ty có một lực lượng cán bộ, công nhân lao động đáp ứng được các yêu cầu về trình độ chuyên môn và nghiệp vụ, đang quản lý 12 đơn vị thành viên gồm 9 đơn vị trực thuộc và 3 công ty cổ phần thành viên, 12 đảo yến trải dài từ huyện Vạn Ninh đến Cam Ranh , đồng thời quản lý trực tiếp các ngôi nhà yến tại Nha Trang , tăng và nhân đàn yến tại địa phương trong tỉnh .Ngoài ra , tổ chức tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật công nghệ cho hệ thống các ngôi nhà yến trong cả nước .Hàng năm kim ngạch xuất khẩu đạt trên 5 triệu USD , nộp ngân sách trên 40 tỷ đồng.
Trên con đường phát triển và hội nhập của mình, Công ty đã xây dựng hoàn thiện chiến lược thương hiệu sản phẩm và đạt được chứng nhận về hệ thống quản lý chất lượng ISO9001:2000, chứng nhận tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm HACCP, tiếp tục phát triển và hoàn thiện các hệ thống này thành hệ thống quản trị toàn diện. Đến nay, Công ty đã vững bước phát triển đi lên trên quy mô cả về chiều rộng ngành nghề lẫn chiều sâu sản phẩm, thương hiệu, nghiên cứu sản xuất ra sản phẩm nước yến Sanest từ tổ chim yến, xây dựng Nhà máy nước giải khát cao cấp Yến sào với công suất 5 triệu sản phẩm /năm. Sản phẩm Sanest đã trở thành một thương hiệu nổi tiếng phong phú về sản phẩm và phối hợp nhiều đối tượng người tiêu dùng với trên 250 nhà phân phối , đại lý trên toàn quốc, gặt hái thành công lớn trên thị trường quốc tế, doanh số luôn tăng mạnh qua các năm tại các thị trường Hoa Kỳ , Trung Quốc , Hàn Quốc và tiếp tục mở rộng thị trường sang Châu Âu và Châu Úc…
Tận dụng những thế mạnh du lịch của tỉnh, Công ty cho ra đời Trung tâm dịch vụ du lịch Sanest Tourist nhằm đáp ứng loại hình du lịch mới của du khách trong và ngoài nước khi đến tham quan Nha Trang – Khánh Hòa. Năm 2006, đưa vào hoạt động tour du ngoạn biển về đêm tạo cho du khách thưởng thức không khí trong lành của biển cả , lênh đênh trên du thuyền ra thăm các đảo, thưởng ngoạn phong cảnh của biển đảo Khánh Hòa.Nhằm tôn vinh các món ăn truyền thống đặc biệt từ yến sào , Công ty đưa vào hoạt động Trung tâm Văn hóa ẩm thực Yến sào để thỏa mãn nhu cầu của du khách thưởng thức một khung cảnh cổ kính sang trọng cùng với những món ăn được chế biến từ yến sào .Bên cạnh đó, Công ty đang triển khai đầu tư xây dựng hệ thống các khách sạn đạt tiêu chuẩn 3 đến 4 sao , tại những vị trí đẹp rất thuận lợi với trang thiết bị tiện nghi , hiện đại , mở rộng các dịch vụ giải trí phục vụ du khách . Đây sẽ là một trong những nơi lưu chân lý tưởng của du khách.
Đặc biệt, từ năm 2004 dự án nuôi chim yến trong nhà được UBND tỉnh giao, Công ty triển khai thực hiện đến nay đã thu được những thành công bước đầu, là cơ sở cho việc xây dựng , hoàn chỉnh từ khâu ấp nuôi nhân tạo , quy trình nuôi chim con theo từng giai đoạn phát triển của nguồn dinh dưỡng , khoáng chất và đặc biệt công nghệ chế tạo thiết bị máy ấp nuôi nhân tạo, máy nuôi chim con . Đồng thời hoàn thiện quy trình xây dựng các ngôi nhà yến điển hình theo đặc điểm sinh thái học chim yến hàng Việt Nam.Trên cơ sở đó, Trung tâm kỹ thuật nuôi chim yến trong nhà hình thành với chức năng và nhiệm vụ chính như quản lý các nhà yến, tăng đàn và nhân rộng các nhà yến và liên kết, hỗ trợ tư vấn kỹ thuật và chuyên môn phát triển nhà yến trong và ngoài tỉnh, xây dựng công nghệ ấp nở nhân tạo chim yến , công nghệ nuôi chim con.
Cùng với đó, Công ty thường xuyên quan tâm, chú trọng hướng đến công tác xã hội, từ thiện : ủng hộ các hoạt động xóa đói , giảm nghèo, quỹ đền ơn đáp nghĩa , quỹ vì người nghèo , nuôi dưỡng các bà Mẹ Việt Nam anh hùng , cán bộ lão thành cách mạng với số tiền trên 800 triệu đồng , tham gia chương trình xóa đói giảm nghèo, đối vói các xã miền núi, hỗ trợ học bổng cho học sinh nghèo hiếu học trong tỉnh , xây dựng nhà tình nghĩa , nhà đại đoàn kết tại các huyện Khánh Vĩnh , Diên Khánh , Ninh Hòa…
Với thành tích đạt được, Công ty TNHH nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng Ba về thành tích xuất sắc , từ năm 2001 đến năm 2004 được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen và Cờ thi đua xuất sắc , 9 năm liên tục được UBND tỉnh tặng Bằng khen về thành tích hoàn thành vượt mức chỉ tiêu, kế hoạch nhà nước , năm 2004 và năm 2006 được tặng thưởng Sao vàng Đất Việt cho thương hiệu Sanest , cùng với nhiều giải thưởng các loại.
Có thể nói, Công ty TNHH nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa với những tiềm năng và thế mạnh cùng sự nỗ lực đi lên từ nội lực đã xây dựng , hoàn thiện thương hiệu uy tín và vững chắc trên thị trường trong nước và quốc tế.Thương hiệu “ Yến sào Khánh Hòa “ theo định hướng phát triển bền vững, với các chiến lược hiện đại , tạo phong cách mới với bản sắc riêng mang nét độc đáo của vùng đất Khánh Hòa.
Một mùa xuân mới lại về , mùa xuân của cả dân tộc đang tiến ra biển lớn trong quá trình phát triển đất nước sau khi nước ta đã gia nhập WTO. Hòa cùng khí thế mới, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã tự tin, chủ động đề ra các mục tiêu, xây dựng chiến lược kinh doanh chuẩn bị cơ sở vật chất , kỹ thuật , nguồn nhân lực , nâng cao chất lượng, đa dạng hóa các loại sản phẩm , phát triển thương hiệu một các bền vững, vững bước tiến vào hội nhập kinh tế quốc tế một các hhiệu quả và thiết thực , góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và công cuộc công nghiệp hóa , hiện đại hóa đất nước./.