Sự hình thành và phát triển
Năm 1970, Tổ hợp tự quản Yến sào Vĩnh Nguyên, Khánh Hòa được thành lập, công nhân nghề yến chính thức được quyền quản lý và khai thác yến sào. Năm 1976, Tổ hợp được nâng lên thành Hợp tác xã Yến sào Vĩnh Nguyên, ngành nghề yến sào được quan tâm phát triển ổn định. Năm 1987, Xí nghiệp quốc doanh Yến sào Nha Trang được thành lập, yến sào được xuất khẩu thu ngoại tệ, góp phần phát triển kinh tế địa phương.
Ngày 09 tháng 11 năm 1990, Công ty Yến sào Khánh Hòa được thành lập theo Quyết định số 1352 của UBND Tỉnh Khánh Hòa, thực hiện nhiệm vụ quản lý, khai thác sản phẩm yến sào và kinh doanh xuất khẩu thu ngoại tệ. Đây là mô hình Công ty do UBND tỉnh trực tiếp quản lý đầu tiên trong cả nước. Đến năm 1993 Công ty được thành lập lại theo Nghị định 388 Hội Đồng Bộ Trưởng theo Quyết định số 78/QĐ-UB ngày 16/01/1993 của UBND tỉnh Khánh Hòa. Từ ngày 26/10/2009, Công ty chính thức chuyển đổi thành Công ty TNHH Nhà nước Một thành viên Yến sào Khánh Hòa.
Từ khi mới thành lập, Công ty Yến sào Khánh Hòa tiếp nhận quản lý 8 đảo yến, lao động có 87 người. Những ngày đầu thành lập, Công ty thực sự khó khăn về nguồn vốn, cơ sở vật chất, kỹ thuật, chưa đáp ứng được nhu cầu công tác thực tiễn của đơn vị. Những năm đầu tiên, Công ty đã kiện toàn bộ máy quản lý, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật trên các đảo, CBCNLĐ tại đảo được cất nhà ở kiên cố, làm đường đi trên các đảo. Xây dựng nội quy, quy chế nội bộ quy định trên các lĩnh vực hoạt động và đề ra các mục tiêu, giải pháp trong chỉ đạo, điều hành để thực hiện kế hoạch UBND tỉnh giao.
Với những nỗ lực ban đầu của lãnh đạo và tập thể CB CNV, trong năm đầu tiên, sản lượng yến sào đạt 1.931 kg tăng 24% so với năm 1990, thời điểm khi được bàn giao. Năm 1992, Công ty Yến sào Khánh Hòa tiếp nhận thêm 4 đảo yến thuộc huyện Vạn Ninh, nâng lên 12 đảo yến với 40 hang yến. Đây là tiền đề cho công tác quy hoạch, phát triển các đảo yến của Công ty.
Để công tác quản lý bảo vệ quần thể đàn chim yến và sản phẩm yến sào được thực hiện chặt chẽ. Đầu năm 1991, thế hệ lãnh đạo đầu tiên của Công ty đã tham mưu UBND tỉnh ra quyết định số 455/UB ngày 28-04-1991 "Về việc bảo vệ tài nguyên, sản phẩm yến sào trên toàn tỉnh Khánh Hòa". Quy định nhằm đảm bảo an ninh, chính trị và trật tự an toàn tại các đảo yến được UBND tỉnh phân công quản lý.
Năm 1992, để tôn vinh giá trị ngành nghề, tri ân công đức của bậc Thủy Tổ, Thánh Mẫu và các tiền bối nghề yến sào, toàn thể CB CNV Công ty Yến sào Khánh Hòa đã đóng góp công sức xây dựng đền thờ Thủy Tổ và tượng đài Thánh Mẫu tại đảo yến Hòn Nội. Sau hơn 1 năm xây dựng với niềm tin và tình cảm linh thiêng dành cho Thủy Tổ, Thánh Mẫu ngành nghề, công trình đã hoàn thành vào ngày 29/6/1993.
Năm 1997, Lãnh đạo Công ty đã tham mưu UBND tỉnh ban hành chỉ thị Chỉ số 18/CT- UB về việc “Quản lý và bảo vệ nguồn tài nguyên yến sào”. Đây là chỉ thị quan trọng trong công tác ngăn chặn triệt để hiện tượng mót yến và xâm nhập hang đảo trái phép, bảo vệ an toàn đảo yến.
Trong suốt quá trình phát triển, Công ty chịu sự tác động của biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến phức tạp với các hiện tượng El Nino, La Nina, các cơn bão và nắng hạn gay gắt đã ảnh hưởng đến môi trường sinh thái đàn chim yến, ảnh hưởng đến chu kỳ làm tổ và sự phát triển quần thể của đàn chim yến. Trước những khó khăn thách thức đó, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực UBND tỉnh, sự hỗ trợ của các cơ quan ban ngành cùng với sức mạnh đoàn kết của tập thể CB CNV, với lòng say mê nghề nghiệp và nỗ lực nghiên cứu khoa học, những bí quyết kỹ thuật, sáng tạo mới, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã thành công trong công tác di đàn chim yến đến hang yến mới hòn Rơm năm 2002, mở ra một hướng mới trong ngành quản lý khai thác yến sào, hình thành luận điểm khoa học mới: “Sự phát triển quần thể chim yến Hàng gắn liền với sự hình thành và phát triển các hang yến mới”.
Công ty chú trọng công tác nghiên cứu khoa học, thực hiện nhiều đề tài khoa học cấp cơ sở, cấp tỉnh, cấp nhà nước; nghiên cứu các giải pháp phát triển quần thể chim yến và tăng sản lượng yến sào: Đề tài: “Quy trình công nghệ, kỹ thuật ấp nở nhân tạo và nuôi chim yến Hàng qua từng giai đoạn phát triển” đạt Giải nhất Vifotec Hội thi sáng tạo Khoa học Kỹ thuật toàn quốc, Huy chương Bạc Hội thi sáng tạo kỹ thuật quốc tế tại Hàn Quốc năm 2009. Đề tài cấp nhà nước: “Nghiên cứu cơ sở khoa học và đề xuất các giải pháp phát triển bền vững nghề nuôi chim yến tại Việt Nam”, Đề tài cấp tỉnh: “Nghiên cứu kỹ thuật xây dựng nhà yến và hoàn thiện quy trình nuôi chim yến trong nhà” được Hội đồng khoa học đánh giá xuất sắc. Bên cạnh đó, Công ty đã ứng dụng các sáng kiến cải tiến, giải pháp kỹ thuật: hệ thống phun sương, hệ thống camera quan sát, xây dựng đập chắn sóng, lưới giảm áp lực sóng, hang trú đông cho chim yến, làm mái che, thực hiện chương trình trồng một triệu cây xanh tạo nguồn thức ăn cho chim yến, tạo môi trường sống ổn định và an toàn cho chim yến.
Đặc biệt tích lũy và hình thành nhiều bí quyết kỹ thuật chuyên ngành, góp phần phát triển thêm 129 hang yến mới, nâng tổng số hang yến hiện nay lên 169 hang yến, 32 đảo yến trong vùng biển Khánh Hòa, nâng cao sản lượng, chất lượng sản phẩm yến đảo thiên nhiên. Năm 2015 sản lượng yến sào đạt 3.401 kg, thực hiện quy hoạch phát triển hang yến vùng biển Khánh Hòa đến năm 2020. Công ty vinh dự được Tổ Chức Kỷ lục Châu Á trao tặng Kỷ lục Đơn vị có số lượng hang đảo yến nhiều nhất và sản lượng khai thác yến sào lớn nhất Châu Á. Công ty thực hiện liên kết hỗ trợ, khôi phục, phát triển các đảo yến, hang yến thiên nhiên tại các tỉnh duyên hải trải dài từ Quảng Bình, Quảng Ngãi, Phú Yên, Ninh Thuận đến Côn Đảo, vực dậy tiềm năng phát triển các hang đảo yến ở Khánh Hòa và trên toàn quốc.
Từ nhiệm vụ quản lý và khai thác yến sào, nguồn tài nguyên quý hiếm của Tỉnh nhà, phát huy tiềm năng thế mạnh, năm 2002 Công ty đã thành lập Xưởng Chế biến nguyên liệu yến sào, đến năm 2004 Công ty sản xuất các sản phẩm yến tinh chế đầu tiên với dạng hộp trọng lượng 3g cho một người/ lần và 5g cho 2 người/ lần sử dụng, 50g cho du khách làm quà kỷ niệm, đi kèm với một lượng đường phèn tinh khiết tương ứng với trọng lượng yến sào trong hộp, nội dung hướng dẫn sử dụng được ghi rõ ràng, cụ thể và đúng cách pha chế truyền thống đã mang lại nhiều tiện ích cho người sử dụng. Bên cạnh đó, nhóm đề tài cũng đã tạo ra hình thức sản phẩm yến nguyên chất 3 tổ với trọng lượng 20 g, bao bì mẫu mã đẹp, tiện dụng cho người tiêu dùng. Từ đó đến nay, nhiều dòng sản phẩm yến sào đảo yến thiên nhiên sơ chế và tinh chế như yến huyết, yến hồng, yến quang, yến thiên… cung cấp ra thị trường với đa dạng mẫu mã, nhiều quy cách đã được nghiên cứu phát triển để phục vụ cộng đồng. Sản phẩm ra đời đã phục vụ thiết thực cho nhu cầu bồi dưỡng sức khoẻ, đáp ứng được sự mong đợi của người tiêu dùng. Các dòng sản phẩm yến sào đảo thiên nhiên tinh chế và nguyên chất của Công ty luôn được người tiêu dùng trong nước tín nhiệm về chất lượng và đánh giá cao khi nhìn vào mẫu mã đẹp với sắc màu trang nhã đặc trưng.
Thực hiện chiến lược đa dạng hóa sản phẩm, phổ biến hóa giá trị bổ dưỡng từ yến sào, Công ty đã đầu tư xây dựng Nhà máy NGKCC Yến sào tại xã Suối Hiệp với thiết kế ban đầu là 5 triệu sản phẩm/năm. Đây là một bước tiến rất quan trọng, kịp thời đáp ứng nhu cầu thị trường. Đây là nhà máy đầu tiên của ngành nghề yến sào cả nước thực hiện sứ mệnh sản xuất công nghiệp trong lĩnh vực chế biến sản phẩm yến sào đảo thiên nhiên Khánh Hòa. Các đồng chí lãnh đạo nhà máy đã cùng tập thể Ban Quản lý dự án và toàn Công ty nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công, vượt qua những khó khăn, thử thách để hoàn thành nhà máy mới trong năm 2003. Trên thị trường lúc bấy giờ có đến hơn 20 loại nước yến ngân nhĩ với hình thức và đặc điểm gần như nhau rất khó phân biệt. Sau thời gian nghiên cứu, Tổng giám đốc Công ty đã cùng các đồng sự nghiên cứu, bàn bạc, lựa chọn và quyết định sử dụng thương hiệu Sanest gắn liền với dòng sản phẩm nước yến sào cao cấp do chính Công ty sản xuất. Sanest được viết tắt từ các từ Salangane’s nest, nghĩa là yến sào – tổ của chim yến với ý nghĩa đặc biệt sâu sắc, mang đậm bản sắc ngành nghề và có tính phân biệt cao, ẩn chứa những tinh hoa mà chim yến mang lại cho chúng ta. Sự gắn kết giữa Sanest và thương hiệu Yến sào Khánh Hòa tạo cho sản phẩm nước yến Sanest có tính độc lập, dễ dàng cho người tiêu dùng nhận biết sản phẩm trên thị trường, xây dựng thương hiệu Sanest có hệ thống đối thoại, nhận diện chuyên nghiệp và chuẩn mực.
Xác định tầm quan trọng và ý nghĩa tốt đẹp lâu dài của việc bảo vệ thương hiệu, lãnh đạo Công ty đã quyết định nhanh chóng đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hoá cho thương hiệu Sanest trong nước và tại các nước Đài Loan, Hong Kong, Trung Quốc theo Thỏa ước Madrid. Công ty đã đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hoá, kiểu dáng công nghiệp và bản quyền tác giả cho tất cả các đối tượng: Thương hiệu Sanest; Các hình thức thể hiện trên bao bì nước yến; Hình “biển – đảo – chim yến” đặc trưng; Các ảnh nghệ thuật cảnh đảo yến, khai thác yến; … và đã được Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học Công nghệ và Cục Bản quyền tác giả văn học - nghệ thuật thuộc Bộ Văn hoá Thông tin cấp các Giấy Chứng nhận. Đồng thời cũng quyết định sử dụng tem chống hàng giả trên từng đơn vị sản phẩm. Từ đó đã tạo được cho người tiêu dùng sự tin tưởng tuyệt đối về xuất xứ và chất lượng sản phẩm.
Với những ý chí vươn lên mạnh mẽ và nỗ lực tiếp thu công nghệ hiện đại kết hợp bí quyết cổ truyền, các dòng sản phẩm đầu tiên của nhà máy phát triển, vươn ra chiếm lĩnh các thị trường lớn trên toàn quốc; tháng 09/2004 toàn thể nhà máy và Công ty vinh dự lần đầu tiên Sanest được nhận Giải thưởng Sao Vàng đất Việt và Giải thưởng Chất lượng Việt Nam. Đây là niềm vinh dự và động lực vô cùng lớn để Công ty tiếp tục vững bước hơn trên con đường hội nhập bằng tình cảm gắn bó tin yêu thương hiệu và nỗ lực phát huy trí tuệ chuyên môn ngành nghề. Năm 2005, Nhà máy hoàn thành hệ thống tiêu chuẩn quản lý chất lượng: ISO, HACCP và các tiêu chuẩn quốc tế. Uy tín thương hiệu Sanest trên thị trường ngày càng được khẳng định khi nhà máy xuất khẩu thành công sản phẩm yến lọ sang thị trường quốc tế: Đài Loan, Hồng Kông, Trung Quốc năm 2005 trong chuyến công tác cùng lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa.
Năm 2006, nhà máy sản xuất nước yến sào cao cấp lọ kiêng. Với chất lượng vượt trội, trong năm 2006 Công ty tiếp tục nhận Giải thưởng Sao vàng đất Việt lần thứ 2, đánh dấu bước phát triển vững mạnh trong chiến lược phát triển thương hiệu Sanest. Tháng 12/2010, nhà máy nghiên cứu thành công sản phẩm mới nước yến sào Sanest Fucoidan Nhân sâm bổ dưỡng cao cấp. Năm 2010 xuất khẩu sản phẩm sang thị trường Mỹ, năm 2011 mở chi nhánh tại Lào, Campuchia và các nước Asean. Năm 2012, Công ty đã xây dựng nhà máy mới, nhà máy Nước giải khát cao cấp yến sào tại Cam Thịnh với công suất 50 triệu sp/năm nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và xuất khẩu. Tháng 06/2013, nhà máy đưa ra thị trường dòng sản phẩm mới nước yến sào Collagen. Các sản phẩm được chế biến từ yến sào đảo thiên nhiên bổ dưỡng mang thương hiệu Sanest dần dần đến với người tiêu dùng trên cả nước. Trải qua những bước đi ban đầu đầy khó khăn vì sức cạnh tranh từ nhiều phía của thị trường nhưng với định hướng chiến lược sản xuất kinh doanh đúng đắn và nỗ lực của tập thể CB CNLĐ toàn Công ty, đến nay sản phẩm NGKCC yến sào đã khẳng định được vị trí của mình trên thị trường và được người tiêu dùng trên khắp mọi miền đất nước đón nhận.
Tháng 8 Năm 2003, Công ty đã cho ra đời Trung tâm Dịch vụ Du lịch Sanest Tourist hoạt động vào dịp “Nha Trang - Điểm hẹn” lần I với Chương trình tour tham quan Đảo Yến Hòn Nội, thông qua đó du khách biết đến truyền thống ngành nghề yến sào Khánh Hòa, thấy tận mắt nơi chim yến sinh sống và giá trị bổ dưỡng chính hiệu của Yến sào Khánh Hòa. Để phát huy tiềm năng, thế mạnh của Tỉnh nhà, thương hiệu Sanest Tourist thuộc Công ty Yến sào Khánh Hòa không ngừng chuyên nghiệp hóa loại hình du lịch biển - đảo nhằm góp phần làm phong phú các loại hình du lịch đặc sắc của Khánh Hòa, đưa hình ảnh của Yến sào Khánh Hòa đến với du khách và cũng là người tiêu dùng.
Trong lộ trình cổ phần hóa doanh nghiệp các đơn vị trực thuộc công ty Yến sào Khánh hòa được UBND Tỉnh Khánh hòa trình Chính phủ phê duyệt thông qua. Năm 2005, Công ty đã tiếp nhận hai Công ty: Công ty CP Du lịch Thương mại Nha Trang và Công ty CP Dịch vụ Văn hóa và Quảng cáo Khánh Hòa với cổ phần Nhà nước chi phối 51% vốn điều lệ do Công ty Yến sào Khánh hòa nắm giữ hoạt động hiệu quả, đã liên tục tạo đà tăng trưởng nhanh qua các năm chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận, hỗ trợ các hoạt động sản xuất kinh doanh theo chủ trương “cùng nhau phát triển”, nâng cao năng lực cạnh tranh, thế mạnh thương hiệu trong liên kết thành một hệ thống tổng lực, một khối thống nhất phát triển theo định hướng bền vững.
Trên cơ sở thành công của đề tài “Kỹ thuật nuôi chim yến trong nhà để lấy tổ”, Trung tâm Kỹ thuật Công nghệ nuôi chim yến được hình thành vào năm 2007 nhằm thực hiện công tác chuyển giao kỹ thuật công nghệ nuôi chim yến đảo để lấy tổ ở các tỉnh thành trong cả nước, cung cấp công nghệ, thiết bị nuôi yến, thực hiện quy trình ấp nở nhân tạo chim yến, thực hiện dịch vụ tư vấn kỹ thuật công nghệ và cung cấp trang thiết bị nhà yến. Đến nay, Khánh Hòa đã phát triển trên 180 ngôi nhà yến với quần đàn trên 100 ngàn con chim yến. Chúng tôi đã chuyển giao kỹ thuật công nghệ nuôi chim yến tại các tỉnh trong cả nước từ Thanh Hóa đến Cà Mau, các tỉnh Tây Nguyên. Hầu hết các nhà yến đã thu hoạch lấy tổ với sản lượng cao, có nhà mỗi năm thu gần 100 kg tổ yến. Công ty là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực tư vấn công nghệ kỹ thuật nuôi chim yến cho 700 nhà yến, xây dựng thành công trên 500 nhà yến trong tổng số 2.614 nhà yến trên toàn quốc, phát triển nghề nuôi chim yến cho người dân cả nước. Đến nay, Công ty đã hoàn thiện các bước kỹ thuật nuôi chim yến trong nhà đạt hiệu quả cao, chủ động nguồn giống chim yến, sản lượng thu hoạch yến nhà ngày càng tăng; khẳng định vị thế, uy tín cao trong hoạt động chuyển giao kỹ thuật công nghệ nuôi chim yến cho người dân cả nước, phát triển nghề nuôi chim yến tại Việt Nam.
Hàng năm, các đảo yến có rất nhiều chim con bị sa khỏi tổ, được đem về trung tâm nghiên cứu khoa học để chăm sóc, nuôi thành công trên 90%. Có thể khẳng định Công trình ấp nở nhân tạo và nuôi chim yến thành công góp phần tăng nhanh quần thể chim yến tại Việt Nam.
Năm 2007, thực hiện chiến lược phát triển sản xuất kinh doanh, Công ty đầu tư xây dựng Nhà máy nước giải khát Sanna (viết tắt của Salangane và Nature), hướng đến sản phẩm thiên nhiên với dòng sản phẩm nước khoáng thiên nhiên. Điểm nhấn quan trọng của nhãn hiệu nước giải khát Sanna là khả năng khác biệt hóa các dòng sản phẩm nhằm có lợi cho sức khỏe người tiêu dùng, đặc biệt dành cho những đối tượng thường xuyên chơi thể thao, các cầu thủ, vận động viên… Thương hiệu vinh dự là nhà tài trợ cho cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Thế giới 2008. Qua thời gian nghiên cứu, được sự hỗ trợ của các chuyên gia đầu ngành về dinh dưỡng, y học cổ truyền, tháng 6/2011, nhà máy đã cho ra đời dòng nước hồng sâm Sanna. Sản phẩm này được sản xuất dựa trên 2 nguyên liệu chính là hồng sâm cao cấp Hàn Quốc với mật ong rừng thiên nhiên, tạo nên hương vị thơm ngon, hấp thu nhanh và đặc biệt rất tốt cho những người lao động nhiều về trí óc và thể lực. Tiếp bước thành công đó, tháng 6/2012, Công ty cho ra đời dòng sản phẩm nước rong biển Sanna, được sản xuất với sự kết hợp tinh túy giữa các loài thảo dược quý hiếm như: rong mơ, la hán quả, kim ngân hoa, hạ khô thảo…, có tác dụng giải khát thanh nhiệt, bổ dưỡng. Đây là nền tảng để tạo nên một nhãn hiệu NGK Sanna vững mạnh, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Hiện nay, 2 dòng sản phẩm hồng sâm, rong biển đã khẳng định được thương hiệu ở thị trường trong nước và các nước Đông Nam Á, được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng cũng như giá trị hướng đến lợi ích cộng đồng.
Đồng thời, với phương châm tạo giá trị khác biệt để chứng minh tính vượt trội của sản phẩm chế biến từ yến sào, Công ty đã đưa Nhà máy Thực phẩm cao cấp Sanest Foods đi vào hoạt động vào những tháng cuối năm 2007 với sản phẩm đầu tiên là bánh cao cấp yến sào Sanest Cake. Đây là nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất bánh cao cấp yến sào, đưa nguồn dinh dưỡng yến sào vào Bánh Sanest Cake là một bước tiến quan trọng trong công nghệ chế biến thực phẩm, không chỉ là sự lựa chọn đầu tư mang lại hiệu quả kinh tế cho Công ty, mà nó còn mang một ý nghĩa thiết thực trong đời sống hàng ngày. Các dòng sản phẩm của Sanest Foods: Sanest Cake, sữa chua yến sào, bánh trung thu yến sào, dược tửu hải mã Yến sào Khánh Hòa đã thật sự đến được với mọi tầng lớp người tiêu dùng.
Để phục vụ nhu cầu cầu ẩm thực yến sào của người dân trên cả nước, các nhà hàng ẩm thực yến sào được hình thành tại Nha Trang, thành phố Hồ Chí Minh, Lâm Đồng qua đó gìn giữ, tôn tạo giá trị truyền thống của ngành nghề yến sào Khánh Hòa.
Các chi nhánh của Công ty tại thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội đã xây dựng và phát triển mạng lưới tiêu thụ mạnh ở tất cả các sản phẩm của Công ty tại các tỉnh thành trong toàn quốc, thực hiện tốt việc tư vấn và chăm sóc khách hàng, giúp người tiêu dùng nắm bắt đầy đủ thông tin về giá trị bổ dưỡng của yến sào… Qua quá trình xây dựng và phát triển, thương hiệu Yến sào Khánh Hòa và các thương hiệu con đã khẳng định được vị trí và chiếm giữ thế mạnh và thị phần lớn ở thị trường trong nước và quốc tế, các dòng sản phẩm chất lượng cao cấp đã xuất khẩu đến nhiều nước trên thế giới như Trung Quốc, Hoa Kỳ, Đài Loan, Hồng Kông, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia… và các nước trong khu vực, được khách hàng tín nhiệm và đánh giá cao.
Với mục tiêu nâng cao uy tín và sức lan tỏa của thương hiệu Yến sào Khánh Hòa, đồng thời đáp ứng và phục vụ tốt nhất các nhu cầu của khách hàng, Công ty chú trọng đến quyền lợi và chính sách dành cho khách hàng, thực hiện nhiều chính sách hướng đến lợi ích nhà phân phối, đại lý, phát triển dịch vụ thẻ khách hàng với nhiều điều kiện ưu đãi, thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, duy trì chương trình Hội nghị khách hàng hằng năm, đồng thời tổ chức Hội nghị khách hàng chuyên đề tại các khu vực, thực hiện chương trình tham quan nước ngoài, tổ chức sinh nhật cùng với CB CNV Công ty. Qua đó đã tạo hiệu quả liên kết với sức mạnh đoàn kết và tin tưởng trong toàn hệ thống phân phối tại 63 tỉnh thành của Yến sào Khánh Hòa, từ đó góp phần xây dựng Công ty Yến sào Khánh Hòa ngày càng phát triển vững mạnh hơn.
Để nâng cao năng suất, hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh và mở rộng thị trường, Công ty chủ động đầu tư xây dựng nhiều nhà máy mới: Nhà máy Nước giải khát cao cấp Yến sào Cam Ranh với công suất 50 triệu sản phẩm/năm; Nhà máy Chế biến Nguyên liệu Yến sào Diên Khánh với công suất 30 triệu sản phẩm/năm; Nhà máy Nước Giải khát Sanna tại Cam Ranh; thành lập Xí nghiệp Thiết kế xây dựng nhà yến, Trung tâm Phố đi bộ, Xây dựng Trung tâm dịch vụ tuyến Bắc Nam, khai trương Trung tâm Yến sào Khánh Hòa tại Phú Yên, Côn Đảo, Ninh Thuận, Cảng Yến sào, mở rộng hệ thống Nhà hàng Yến sào, cửa hàng giới thiệu sản phẩm trên toàn quốc.
Trong kế hoạch phát triển sản phẩm của Công ty giai đoạn 2016-2020, Công ty quy hoạch phát triển hang yến mới theo quyết định số 164 của UBND tỉnh Khánh Hòa từ Vạn Ninh đến Cam Ranh giai đoạn 2016-2020. Thực hiện đầu tư xây dựng cụm công nghiệp Sông Cầu theo chủ trương của tỉnh, xây dựng nhà máy Chế biến nguyên liệu yến sào tại Ninh Hòa sản xuất sản phẩm yến tinh chế đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu; xây dựng Nhà máy sản xuất dược phẩm yến sào sản xuất viên nén chức năng chiết xuất từ yến sào; xây dựng nhà máy mỹ phẩm từ yến sào, sản xuất các sản phẩm mỹ phẩm chiết xuất từ yến sào; xây dựng Viện thẩm mỹ dinh dưỡng yến sào. Mở rộng quy mô hoạt động trang bị thêm hệ thống dây chuyền thiết bị và máy móc hiện đại tại Nhà máy Nước giải khát cao cấp Yến sào Cam Thịnh đạt công suất 30 ngàn sản phẩm/giờ. Nhà máy Nước giải khát cao cấp Yến sào nghiên cứu phát triển sản phẩm nước yến sào Sanest thượng hạng và các sản phẩm bổ dưỡng phục vụ cho trẻ em. Nhà máy Thực phẩm Cao cấp Yến sào nghiên cứu dòng sản phẩm bánh trung thu dành cho người ăn kiêng và bánh Sanest Cake dành cho trẻ em; ước mơ nâng cao giá trị thương hiệu Yến sào Khánh Hòa; xây dựng thương hiệu Yến sào Khánh Hòa là thương hiệu quốc gia, sản phẩm Yến sào Khánh Hòa là sản phẩm quốc gia; phát triển hợp tác nghiên cứu khoa học tại các nước ASEAN. Công ty tiếp tục quản trị hệ thống các đơn vị trực thuộc và công ty thành viên toàn Công ty để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh; giữ vững giá trị thương hiệu mạnh trong nước, xây dựng thương hiệu mạnh quốc tế, góp phần phát triển kinh tế địa phương, xây dựng quê hương Khánh Hòa ngày càng giàu đẹp.