Công ty TNHH một thành viên Yến sào Khánh Hòa vững tin hội nhập

Công ty TNHH một thành viên Yến sào Khánh Hòa vững tin hội nhập

27/06/2009  

Sau hơn 1 năm hội nhập WTO, Công ty TNHH một thành viên Yến sào Khánh Hòa đã khăng định được vị thế của mình khi mở rộng thị trường đối với nhiều loại sản phẩm.

Bên cạnh đó, những đề tài khoa học về nghiên cứu đặc điểm sinh trưởng của chim yến được thể hiện rõ nét hơn. Đơn vị đã thành công việc ấp nở chim yến nhân tạo, nhân đàn và di đàn chim yến hàng.

 
Thạc sĩ Lê Hữu Hoàng, Giám đốc Công ty Yến sào Khánh Hòa
( thứ hai từ phải sang) nhận giải thưởng do VIFOTECH trao tặng
tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 9.

Phát triển quần thể chim Yến
Trước năm 2003, Công ty TNHH một thành viên Yến sào Khánh Hòa chỉ có 40 hang yến tự nhiên. Từ năm 2004, đơn vị bắt đầu nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật di đàn, nhân đàn yến tại các đảo mới. Giai đoạn 2004 – 2006 Công ty phát triển được 6 hang yến mới. Đây là lợi thế góp phần quan trọng trong việc bảo tồn và phát triển chim yến ở Khanh Hòa. Với việc ứng dụng thành công các giải pháp kỹ thuật, công nghệ và khoa học quản lý, năm 2007, Công ty đã nghiên cứu và nâng số lượng hang yến lên gấp nhiều lần so với 3 năm trước (phát triển thêm 35 hang yến mới tại các đảo thuộc huyện Vạn Ninh, Ninh Hòa, Vịnh Nha Trang và khu vực các đảo thị xã Cam Ranh). Tuy các hang yến mới đều có số lượng con giống ban đầu ít ỏi, nhưng với điều kiện tự nhiên thuận lợi, số lượng chim yến sẽ phát triển mạnh trong 5 – 10 năm tới. Điều kiện có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược phát triển tài nguyên yến sào của doanh nghiệp giai đoạn 2010 – 2020.

 
Ấp nở trứng tại Công ty Yến sào Khánh Hòa.

Hiện nay, Công ty chủ động hướng đến giá truyền thống của đơn vị trên các lĩnh vực nghiên cứu khoa học, sáng tạo kỹ thuật, chất lượng sản phẩm. Điển hình là đề tài “Quy trình công nghệ, kỹ thuật ấp nở nhân tạo và nuôi chim yến hàng qua từng giai đoạn phát triển” của Công ty đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đay là giải pháp công nghệ đầu tiên tại Việt Nam. Giải pháp công nghệ này đã đạt giải tại Hội Thi Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam năm 2006 – 2007; góp  phần nâng cao giá trị yến sào Khánh Hòa thành thương hiệu mạnh trong khu vực Đông Nam Á. Công ty đặt ra mục tiêu tạo được quy trình nuôi chim yến hàng nhân tạo đạt hiệu quả cao nhất, giảm chi phí đầu tư đén mức thấp nhất và phát triển bền vững. Ông Lê Hữu Hoàng – Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Yến sào Khánh Hòa cho biết: Trên cơ sở bí quyết kỹ thuật nhân đàn, di đàn chim yến, năm 2008, Công ty sẽ tiếp tục phát triển hang yến mới trong vùng biển Khánh Hòa. Đồng thời, doanh nghiệp sẽ áp dụng mạnh mẽ thành tựu khoa học công nghệ và thực tiễn phát triển tài nguyên yến sào. Đặc biệt, Công ty sẽ thực hiện đề tài khoa học “Nghiên cứu đặc điểm sinh thái học chim yến hang bằng công nghệ trực quan tại đảo và các nhà yến”, hình thành tự lệu, hình ảnh, phim khoa học về đời sống sinh học của chim yến hàng. Công ty cũng sẽ hoàn thiện kỹ thuật nuôi chim yến trong nhà tại Khánh Hòa theo đặc điểm sinh học ở Việt Nam.

Nâng cao uy tín thương hiệu
Nhiều năm qua, Công ty đầu tư xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu Yến sào Khánh Hòa thông qua các sản phẩm: Sanest (nước yến sào cao cấp), Sanest Tourist (dịch vụ du lịch), Sanatech (kỹ thuật nuôi chim yến), Sanna (nước khoáng thien nhiên), Sanest Foods (thực phẩm cao cấp yến sào), Nha Trang Tourism Com (nhà hàng, khách sạn)… Công ty đã xây dựng thương hiệu dựa trên hệ thống các quy tắc, thông lệ và chuẩn mực quốc tế. Để đưa ra thị trường các dòng sản phẩm cao cấp với chất lượng tốt nhất, đơn vị đã tập trung đầu tư, đổi mới và cải tiến công nghệ theo sự phát triển khoa học công nghệ của thế giới. Mặt khác, quá trình sản xuất kinh doanh, Công ty luôn tuân thủ các tiêu chẩn quốc tế để nâng cao chất lượng sản phẩm. Đặc biệt sản phẩm nước yến sào cao cấp cua doanh nghiệp đã đạt chuẩn các quy định của FDA (Cục quản lý thực phẩm Hoa Kỳ). Để chuẩn bị cho hội nhập quốc tế, từ năm 2005, Công ty xây dựng chiến lược nâng cao năng lực cạnh tranh, phat triển các thị trường xuất khẩu mới như: ASEAN, Nhật, Hàn Quốc, Úc, EU… Đồng thời, đơn vị cũng mở rộng thị trường và thị phần xuất khẩu tại các khu vực truyền thống như: Hồng Kongo, Trung Quốc, Đài Loan, Hoa Kỳ, Canada… Hiện nay, các thương hiệu của Công ty đều được bảo hộ tại các thị trường.

 … Năm 2007, Công ty TNHH một thành viên Yến sào Khánh Hòa đã đạt được danh hiệu 11 năm liên tục hoàn thành kế hoạch nộp ngân sách. Có được thành quả này là nhờ sự năng động của tập thể cán bộ, công nhân viên trong chiến lược sản xuất kinh doanh. Vì vậy, Công ty TNHH một thành viên Yến sào Khánh Hòa đã bảo vệ vững chắc thương hiệu trong những ngày đầu hội nhập.

HOÀNG TRIỀU
DOANH NGHIỆP TRẺ KHÁNH HÒA